Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí

Trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí

Theo quy định, trẻ dưới 6 tuổi có bảo hiểm y tế (BHYT) được khám, chữa bệnh miễn phí. Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT quy định, trẻ em dưới 6 tuổi đi khám, chữa bệnh BHYT được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khi khám, chữa bệnh đúng cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu hoặc đúng tuyến chuyên môn, kỹ thuật.

kham chua benh

Ảnh minh họa

Trường hợp đi khám, chữa bệnh không đúng cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu hoặc không đúng tuyến chuyên môn, kỹ thuật thì được quỹ BHYT thanh toán 70% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện hạng III, 50% tại bệnh viện hạng II, 30% tại bệnh viện hạng I và hạng đặc biệt.

Trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi đi khám, chữa bệnh nhưng chưa có thẻ BHYT, theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của liên Bộ Y tế - Tài chính hướng dẫn thực hiện BHYT, thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh; trường hợp phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa có giấy chứng sinh thì thủ trưởng cơ sở y tế và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để thanh toán với BHXH và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc xác nhận này.

Luật BHYT cũng quy định, UBND xã, phường, thị trấn nơi trẻ em cư trú (bao gồm thường trú và tạm trú) có trách nhiệm lập danh sách và đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Để trẻ được cấp thẻ BHYT kịp thời, sau khi sinh trẻ, bố mẹ trẻ phải làm thủ tục đăng kí khai sinh để trẻ được thụ hưởng các chính sách xã hội.

Trách nhiệm lập danh sách cấp thẻ BHYT thuộc UBND cấp xã và ngành Lao động – Thương binh và Xã hội. Căn cứ danh sách UBND cấp xã lập, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp thẻ cho trẻ.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức BHYT phải cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét